Ông Trump nói có mối quan hệ tốt đẹp với ông cả Zelensky và Putin

September 28, 2024

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc gặp với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại New York, nơi ông bày tỏ mong muốn chấm dứt cuộc chiến ở Ukraine. Theo tờ The Guardian ngày 27.9, ông Trump khẳng định mình duy trì mối quan hệ tốt đẹp với cả Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky lẫn Tổng thống Nga Vladimir Putin, nhấn mạnh khả năng ông có thể làm việc với cả Kyiv và Moscow để giải quyết xung đột.

Trong buổi gặp gỡ tại tòa tháp Trump, New York, ông Trump nói rằng ông rất vinh dự khi được tiếp đón Tổng thống Zelensky và công nhận rằng nhà lãnh đạo Ukraine đã trải qua nhiều thử thách lớn. Ông Zelensky, khi phát biểu trước báo giới, cho biết mong muốn trao đổi với ông Trump về “kế hoạch chiến thắng” trong cuộc chiến tại Ukraine. Dù đánh giá cao ông Zelensky, cựu Tổng thống Trump vẫn nhấn mạnh rằng ông cũng có mối quan hệ tốt với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Trump cam kết nếu tái đắc cử, ông sẽ làm việc cùng cả đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ để tìm cách chấm dứt cuộc chiến ở Ukraine. Ông cho rằng cuộc xung đột này “phải kết thúc vào một thời điểm nào đó”, và ông sẽ hành động ngay lập tức nếu trở lại Nhà Trắng, nhằm ngăn chặn chiến sự trước khi chính thức nhậm chức vào tháng 1.2025.

Tổng thống Zelensky cũng chia sẻ quan điểm rằng cả hai bên đều thống nhất cần chấm dứt chiến tranh. Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc gặp gỡ cả hai ứng viên tổng thống Mỹ để hiểu rõ hơn về quan điểm của họ đối với cuộc xung đột. Trước đó một ngày, ông Zelensky đã gặp Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris, ứng viên của đảng Dân chủ.

Cuộc gặp này là một phần trong nỗ lực của Zelensky nhằm tìm kiếm sự ủng hộ quốc tế, trong bối cảnh chiến sự ở Ukraine vẫn đang diễn biến phức tạp. Những phát biểu của ông Trump cho thấy, nếu tái đắc cử, ông sẽ nỗ lực thúc đẩy việc hòa giải giữa Ukraine và Nga, với mong muốn nhanh chóng kết thúc cuộc chiến đã kéo dài.

Bài Liên Quan

Leave a Comment